5A

Bình chữa cháy có mấy loại? nên mua loại nào tốt mà giá rẻ?

Bình chữa cháy có mấy loại? nên mua loại nào tốt mà giá rẻ?
  • 5A
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0909 150 301
    • levu.sonbang@gmail.com
    • 286/5A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Bình chữa cháy có mấy loại? nên mua loại nào tốt mà giá rẻ? Đó là những câu hỏi phổ biến được nhiều khách hàng quan tâm, nhất là những ai chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mua và sử dụng bình chữa cháy. Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về những loại bình chữa cháy được sử dụng phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé.

5 Mẫu bình chữa cháy phổ biến

Có nhiều loại bình chữa cháy khác nhau trên thị trường và mỗi loại sẽ có những đặc điểm nổi bật và hạn chế riêng. Qua nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung ứng các sản phẩm bình chữa cháy khác nhau, chúng tôi đã tổng hợp và đưa ra được 5 mẫu bình chữa cháy được sử dụng phổ biến sau đây.

Bình chữa cháy dạng bột khô

Bình chữa cháy dạng bột khô là một trong những loại bình chữa cháy giá rẻ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi bật như giá thành rẻ, dễ sử dụng, không độc hại, an toàn cho người sử dụng nên loại bình này có thể dễ dàng tiếp cận tới nhiều người và được sử dụng ở khắp mọi nơi. Loại bình này có đặc điểm nhận dạng là có đồng hồ đo áp suất và dây loa có đầu phun nhỏ.

bình chữa cháy dạng bột khô

Bình chia thành 2 loại là bột BC và bột ABC tương ứng với các dạng đám cháy mà bình có thể chữa cháy được. A là đám cháy chất rắn như củi, gỗ, nhựa,...B là đám cháy chất lỏng như xăng, dầu,...C là đám cháy chất khí như metan, gas,...

Chất chữa cháy được sử dụng trong bình là loại bột mịn có công thức hóa học là NaHCO3. Tuy chất này không độc hại nhưng bản chất của nó là một loại muối nên sau khi xịt có thể bám lại trên các thiết bị và làm hỏng thiết bị, đặc biệt là các thiết bị điện, điện tử rất dễ bị hư hỏng. Do đó, không nên sử dụng loại bình này tại những nơi có nhiều thiết bị điện điện tử như văn phòng, công ty, phòng thí nghiệm, phòng máy,...

Bình chữa cháy dạng khí lạnh CO2

Loại bình chữa cháy này sử dụng chất chữa cháy là khí CO2 được hóa lỏng ở nhiệt độ -79 độ C dưới áp suất cao. Để chịu được nhiệt độ thấp áp suất cao nên vỏ bình được đúc rất dày khiến cho tổng trọng lượng bình nặng hơn so với các loại bình bột có cùng kích thước. Bình chữa cháy khí CO2 có tính đa dụng cao khi có thể chữa cháy tốt cho cả 3 dạng đám cháy thông dụng là rắn, lỏng, khí và thêm cả các đám cháy điện dưới 1000V.

bình chữa cháy dạng khí lạnh CO2

Khí chữa cháy CO2 có đặc tính là tan hoàn toàn sau khi được phun ra nên sẽ không gây ra bụi mù như bình bột và cũng không ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh đám cháy. Đó cũng chính là lỹ do khiến cho loại bình này được ưu tiên sử dụng tại những nơi sử dụng nhiều các thiết bị điện, điện tử như văn phòng, công ty, nhà máy, phòng thí nghiệm,...

Có thể dễ dàng nhận biết loại bình chữa cháy này qua các chi tiết như không có đồng hồ đo áp suất, hình dạng bình thon dài và khi gõ vào sẽ nghe tiếng keng keng, loa phun của bình làm bằng nhựa và to hơn rất nhiều so với loa phun của bình bột. Do bình có tổng trọng lượng lớn và thêm vào đó là khí CO2 khi xịt ra sẽ rất lạnh, có thể gây bỏng nếu dính vào da nên cần hết sức cẩn thận khi sử dụng.

Bình chữa cháy dạng bọt foam

Bình chữa cháy bọt foam là loại bình chữa cháy sử dụng bọt foam để chữa cháy. Vai trò của bọt foam là làm mát ngọn lửa và bao phủ lên vật liệu cháy để ngăn chặn nó tiếp xúc với oxy khiến cho ngọn lửa không thể duy trì sự cháy. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho những nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ liên quan đến các chất lỏng dễ cháy như xăng, dàu, sơn.

bình chữa cháy dạng bọt foam

Trong thành phần chất chữa cháy bọt foam có chứa nước nên loại bình chữa cháy này không được sử dụng cho các đám cháy liên quan đến thiết bị điện vì nó có thể dẫn điện và làm chập điện. Ngoài ra, bọt foam sau khi chữa cháy sẽ bám lên các bề mặt và có thể gây ố vàng hoặc ăn mòn các lớp sơn nên cần vệ sinh sạch sau khi sử dụng loại bình chữa cháy này.

Bình chữa cháy gốc nước sinh học

Bình chữa cháy gốc nước sinh học là sản phẩm bình chữa cháy Việt Nam với chất lượng cao và có thể chữa cháy rất hiệu quả cho nhiều dạng đám cháy khác nhau, đặc biệt là đám cháy do dầu mỡ trong nấu ăn. Sản phẩm sử dụng công nghệ sinh học để tạo ra chất chữa cháy từ gốc nước nên sẽ bảo đảm tính toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

bình chữa cháy gốc nước sinh học Ecosafe

Bình chữa cháy gốc nước là một sản phẩm của thương hiệu Ecosafe được sản xuất trên dây truyền hiện đại theo tiêu chuẩn TCVN 7026:2013. Dung dịch chữa cháy có tên là (D.T.E) có tính hòa tan tiên tiến và đã được kiểm định bởi Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn. Dung dịch này có ưu điểm chữa cháy nhanh, có thể hòa tan trong nước và ngọn lửa sau khi dập tắt sẽ không phát sinh trở lại.

Quả cầu chữa cháy tự động

Quả cầu chữa cháy tự động hay còn gọi là bình cầu chữa cháy là một sản phẩm có dạng treo và sẽ tự động chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra gần vị trí treo bình. Quả cầu chữa cháy sử dụng chất chữa cháy dạng bột với 2 loại BC và ABC cũng chính là các dạng đám cháy mà bình có thể chữa cháy được bao gồm đám cháy chất rắn, đám cháy chất lỏng và đám cháy chất khí.

Quả cầu chữa cháy tự động

Bình cầu tự động thường được sử dụng tại những nơi có ít người qua lại và có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như kho hàng, trạm xăng dầu, nhà để xe, nhà máy, xí nghiệp,...Khi tiếp xúc với nhiệt độ trên 60 độ C trong khoảng 3 giây thì nhiệt kế sẽ kích hoạt van xả và giải phóng lượng bột trong bình với một lực mạnh trong phạm vi xung quanh khoảng 3m. Việc chữa cháy tự động sẽ giúp ngăn chặn các đám cháy lan rộng đặc biệt là tại những khu vực vắng người, khó phát hiện đám cháy.

Nên mua bình chữa cháy nào thì phù hợp

Mỗi loại binh chữa cháy đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng và để lựa chọn loại bình phù hợp cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như vị trí đặt bình chữa cháy, các vật liệu cháy, các thiết bị cần trang bị bình chữa cháy,....

- Bình chữa cháy dạng bột có giá thành rẻ và an toàn nên sẽ phù hợp để sử dụng cho hộ gia đình và những cơ sở kinh doanh, sản xuất nhỏ, những nơi tập trung đông người và những nơi công cộng. Tuy nhiên, vì bình có thể gây hư hỏng các thiết bị điện, điện tử nên sẽ không được dùng cho những nơi có nhiều thiết bi điện, điện tử.

- Nên sử dụng bình chữa cháy khí CO2 đối với những nơi có trang bị thiết bị điện, điện từ vì khí CO2 sau khi chữa cháy sẽ biến mất và không ảnh hưởng đến các thiết bị này. Ngoài ra, bình CO2 cũng có thể chữa cháy tốt cho nhiều loại đám cháy khác nhua nhưng cần đảm bảo an toàn khi trang bị và sử dụng loại bình chữa cháy này vì có thể gây ra bỏng lạnh.

- Hai loại bình chữa cháy dạng bột foam và gốc nước đều là những sản phẩm chất lượng cao và chữa cháy tốt cho nhiều loại đám cháy khác nhau. Tuy nhiên, giá thành của chúng tương đối cao so với bình bột và bình khí CO2 nên cần có chi phí đầu tư lớn hơn. Mặc dù có thể chữa cháy tốt cho nhiều dạng đám cháy nhưng vì có thành phần nước trong chất chữa cháy nên không được sử dụng để xịt vào các nguồn điện hoặc những nơi gần nguồn điện. 

Nên mua bình chữa cháy nào thì phù hợp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề thắc mắc Bình chữa cháy có mấy loại? nên mua loại nào tốt mà giá rẻ? Hy vọng nó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết về các loại bình chữa cháy được sử dụng phổ biến trên thị trường và có thể lựa chọn được loại bình chữa cháy phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân hoặc nơi đang công tác, hoạt động.

5/5 - 33 bình chọn
Bài viết liên quan