5A

Bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào hiệu quả

Bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào hiệu quả
  • 5A
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0909 150 301
    • levu.sonbang@gmail.com
    • 286/5A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Bên cạnh những câu hỏi về giá thành và thông số kỹ thuật của bình chữa cháy khí co2 thì khả năng chữa cháy của chúng cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Mặc dù bình chữa cháy khí co2 có thể chữa cháy cho nhiều loại đám cháy khác nhau nhưng không phải là tất cả các loại đám cháy. Do đó, bài viết này sẽ giúp bạn biết được bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào hiệu quả để bạn có thể sử dụng loại bình chữa cháy này một cách hiệu quả và an toàn.

Bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào hiệu quả

Bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào hiệu quả?

Bình chữa cháy co2 có thể sử dụng để dập lửa đối với các đám cháy mới phát sinh và chưa lan rộng. Khả năng dập lửa của bình chữa cháy co2 có thể thích hợp cho các đám cháy loại B, C và đặc biệt hiệu quả hơn đối với các đám cháy loại E. Không nên sử dụng bình chữa cháy co2 đối với đám cháy loại A. Riêng với đám cháy loại B thì cần phải biết sử dụng bình chữa cháy đúng cách để đảm bảo an toàn.

  • Đám cháy loại A: bao gồm các đám cháy liên quan đến chất rắn dễ cháy như gỗ, giấy, vải, nhựa,...
  • Đám cháy loại B: bao gồm các đám cháy liên quan đến chất lỏng có khả năng bắt lửa cao như xăng, dầu, hóa chất, nhiên liệu dễ cháy
  • Đám cháy loại C: bao gồm các đám cháy liên quan đến các chất khí dễ cháy như metan, khí gas, các loại khí đốt
  • Đám cháy loại E: bao gồm các đám cháy liên quan đến các thiết bị điện, dây dẫn điện, dụng cụ điện

Đối với đám cháy loại A thì không nên sử dụng bình chữa cháy khí CO2 để chữa cháy cho các chất rắn như củi, gỗ, sắt, kim loại,... Lý do là vì khí co2 khi tiếp xúc với than hồng hoặc kim loại bị nung đỏ sẽ tạo thành khí CO độc hại, có thể ảnh hưởng đến người chữa cháy và những người xung quanh. Thậm chí khi nồng độ CO lớn sẽ tạo ra nổ rất nguy hiểm. Ví dụ về phản ứng của Mg khi tiếp xúc với khí co2 sẽ có phương trình hóa học là: Mg + CO2 --> MgO + CO.

Khi sử dụng bình chữa cháy co2 cho đám cháy xăng dầu thì cần phải giữ khoảng cách an toàn với đám cháy và phun bao phủ đám cháy từ ngoài vào trong, tránh phun sục trực tiếp vào thùng chứa xăng dầu vì xăng sẽ bắn ra gây cháy lan rộng hơn và có thể gây bỏng hoặc bắt lửa vào người. Ngoài ra, bình chữa cháy co2 có trọng lượng khá nặng và có thể gây bỏng lạnh nếu xịt trúng người nên cần phải rất cẩn thận khi sử dụng.

Bình chữa cháy co2 sẽ đặc biệt hiệu quả đối với các đám cháy từ thiết bị điện với khả năng dập lửa nhanh và ngăn ngọn lửa không bùng phát trở lại. Ngoài ra, đặc tính tan hoàn toàn trong không khí sau khi chữa cháy giúp cho các thiết bị điện, điện tử không bị ảnh hưởng sau khi được chữa cháy. Do đó, bình chữa cháy co2 được coi là loại bình phù hợp nhất cho những nơi có nhiều thiết bị điện, điện tử như văn phòng, phòng điều khiển, phòng máy, phòng thí nghiệm,...

Để đảm bảo khả năng chữa cháy hiệu quả của bình chữa cháy co2 thì chỉ nên sử dụng bình tại nơi kín gió vì nếu gặp gió mạnh sẽ khiến khí bên trong bình bị đổi hướng khi xịt ra nên sẽ giảm hiệu quả chữa cháy đáng kể. Ngoài ra, khi sử dụng loại bình chữa cháy này trong nhà cũng nên chú ý tránh những nơi quá kín vì khí co2 có thể làm ngạt.

3 mẫu bình chữa cháy co2 thông dụng nhất hiện nay

Bình chữa cháy co2 xách tay 3kg MT3

Đây là loại bình chữa cháy co2 cầm tay cỡ nhỏ với trọng lượng khí 3kg và tổng trọng lượng bình khoảng 10kg. Kích thước bình khá nhỏ gọn nhưng trọng lượng khá cao do vỏ bình được làm từ thép cap cấp nguyên khối với độ dày cao để có thể chịu được áp suất cao bên trong bình. Mẫu bình chữa cháy này thường được dùng trong văn phòng và các phòng máy, phòng thí nghiệm. 

Bình chữa cháy co2 xách tay 3kg mt3

Bình chữa cháy co2 xách tay 5kg MT5

Mẫu bình chữa cháy này có trọng lượng khí 5kg và tổng trọng lượng khoảng trên dưới 16kg. Bình thuộc cỡ tầm trung với hiệu quả chữa cháy cho đám cháy lớn hơn so với bình MT3 nhưng do trọng lượng nặng nên sẽ cần phải cẩn thận khi sử dụng vì khí CO2 khi xịt ra rất lạnh có thể gây hư tổn do da khi tiếp xúc.

Bình chữa cháy co2 xách tay 5kg mt5

Bình chữa cháy co2 xe đẩy 24kg MT24

Đây là mẫu bình chữa cháy co2 dạng xe đẩy với kích thước bình lớn và thon dài được đặt trên giá đỡ có gắn bánh xe để thuận tiện cho việc di chuyển. Trọng lượng khí chữa cháy trong bình là 24kg và tổng trọng lượng cả bình trên 90kg. Bình có thể chữa cháy cho các đám cháy mới phát sinh trong một không gian rộng và khó di chuyển do được trang bị dây phun dài.

Bình chữa cháy co2 xách tay 24kg mt24

Ưu và nhược điểm của bình chữa cháy co2

Ưu điểm

  • Chữa cháy hiệu quả, nhanh chóng
  • Ngăn ngừa đám cháy cháy trở lại
  • Sử dụng linh hoạt đối với nhiều loại đám cháy
  • Không để lại chất chữa cháy trên thiết bị sau khi xịt
  • Kích thước nhỏ gọn, dễ bảo quản
  • Không ảnh hưởng đến môi trường

Nhược điểm

  • Trọng lượng bình khá nặng nên gây khó khăn khi sử dụng
  • Có thể gây bỏng lạnh khi tiếp xúc với da
  • Hiệu quả bị hạn chế khi sử dụng ngoài trời

Ưu và nhược điểm của bình chữa cháy co2

Việc xác định chính xác hiệu quả chữa cháy của từng loại bình chữa cháy cũng như nhưng lưu ý khi sử dụng sẽ giúp bạn lựa chọn được loại bình chữa cháy phù hợp nhất cho mình cũng như đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Hy vọng với những thông tin chia sẻ của chúng tôi về loại bình chữa cháy co2 trên đây sẽ có ích cho bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thiết bị pccc phổ biến này.

5/5 - 45 bình chọn
Bài viết liên quan