5A

Chất chữa cháy nào hiệu quả với đám cháy bếp gas trong gia đình?

Chất chữa cháy nào hiệu quả với đám cháy bếp gas trong gia đình?
  • 5A
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0909 150 301
    • levu.sonbang@gmail.com
    • 286/5A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Sử dụng bếp gas trong gia đình cũng tiềm tàng những nguy cháy nổ cao. Do đó, cần có những biện pháp phòng chống cháy nổ đối với việc sử dụng bếp gas để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Trang bị bình chữa cháy là một trong những sự lựa chọn hàng đầu hiện nay để đảm bảo an toàn cháy nổ trong gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chất chữa cháy nào hiệu quả với đám cháy bếp gas trong gia đình? Hãy cùng binhchuachay.org tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chất chữa cháy nào hiệu quả với đám cháy bếp gas trong gia đình?

Bột chữa cháy

Bột chữa cháy là các loại bột nhỏ mịn có thành phần từ các chất rắn không cháy. Nó được trộn bằng những hóa chất rắn, tán mịn, gồm một hoặc nhiều thành phần khác nhau, kết hợp với các chất phụ gia nhằm hoàn thiện các đặc tính của nó.

Thành phần chủ yếu của bột chữa cháy là các loại muối như Natri cacbonat (Na2CO3), Kali cacbonate (K2CO3) và các oxit như Silic oxit (SiO2). Kích thước hạt bột khoảng 15 - 20mm. Đường kính trung bình của các phân tử bột càng nhỏ thì hiệu suất dập cháy của chúng càng cao.

Chất chữa cháy dạng bột khô

Hiện nay, có hai loại bột chữa cháy thông dụng được sử dụng phổ biến là bột BC và ABC với khả năng dập tắt các đám cháy thuộc nhóm A, B, C. Trong đó:

  • A - Nhóm đám cháy các loại chất rắn (gỗ, vải, cao su,...)
  • B - Nhóm đám cháy chất lỏng (xăng, dầu,...)
  • C - Nhóm đám cháy chất khí ( metan, gas, axetilen,...)

Bột BC là loại bột được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay nhờ vào tác dụng chữa cháy tốt và thành phần chính của bột được điều chế với giá thành rẻ. Bột BC có thành phần chính là natrihyđrocacbonat - NaHCO3, chiếm khoảng 95-96%; 1-3% là magie stearat, có tác dụng chống út ẩm; 1-3% các chất phụ gia khác nhằm tăng khả năng bảo quản, chống vón cục và tăng tính lưu động của bột.

Bột ABC có thành phần cơ bản là amôniphôtphat - (NH4)3PO4. Nó có khả năng chữa cháy đối với tất cả các loại đám cháy nên còn được gọi là bột chữa cháy tổng hợp. Ngoài ra, hiệu quả chữa cháy của loại bột ABC này cũng tốt hơn so với bột BC nên giá thành của nó cũng sẽ cao hơn một chút.

Khí CO2

Khí CO2 có tên hóa học là Cacbon diddioxxit hay Đioxit cacbon. Nó là một hợp chất trong điều kiện bình thường tồn tại ở dạng khí và ở dạng rắn nó được gọi là băng khô hoặc đá khô. Khí CO2 có thể thu được từ nhiều nguồn khác nhau như: sản phẩm thoát ra từ các núi lửa, sản phẩm cháy của các hợp chất hữu cơ và nhiều nhất là được tạo ra từ các hoạt động hô hấp của các sinh vật sống hiếu khí và sự lên men, hô hấp của tế bào.

Chất chữa cháy dạng khí CO2

Khí CO2 không màu, không mùi và khi hít thở ở nồng độ cao tạo ra vị chua trong miệng và cảm giác nhói ở mũi và cổ họng. Tác dụng chữa cháy chủ yếu của khí CO2 là tác dụng làm loãng giúp giảm nồng độ oxy có trong một đơn vị thể tích hỗn hợp xuống thấp hơn giá trị duy trì sự cháy. Từ đó, sự không được duy trì dẫn đến bị tắt.

Loại chất chữa cháy này được sử dụng chủ yếu để dập tắt các đám cháy chất lỏng, các đám cháy chất khí và các đám cháy thiết bị điện, các đám cháy trong phòng thí nghiệm, các thiết bị kín, các khoang tàu, hầm tàu. Do sau khi chữa cháy, khí CO2 không để lại dấu vết, không gây hư hỏng thiết bị nên được sử dụng nhiều trong các phòng máy, phòng thí nghiệm hóa học và dược học.

Các loại bình chữa cháy sử dụng hiệu quả cho đám cháy bếp gas trong gia đình

Bình chữa cháy bột BC

Loại bình chữa cháy này sử dụng bột chữa cháy BC có khả năng chữa cháy tốt cho các đám cháy chất lỏng và chất khí, trong đó có đám cháy do khí gas. Đây là loại bình chữa cháy giá rẻ với thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, trọng lượng nhẹ và an toàn nên được sử dụng phổ biến cho các hộ gia đình.

Bình chữa cháy dạng bột khô BC

Bình chữa cháy bột ABC

Đây là loại bình chữa cháy sử dụng bột chữa cháy ABC với hiệu quả chữa cháy tốt hơn bột BC và có thể sử dụng cho hầu hết các loại đám cháy hiện nay. Do đó, giá thành của nó sẽ cao hơn so với bình chữa cháy bột BC. Đổi lại, khi trang bị loại bình chữa cháy này sẽ giúp bạn có thể an tâm hơn trong việc phòng chống cháy nổ xảy ra trong gia đình.

Bình chữa cháy dạng bột khô ABC

Bình chữa cháy khí CO2

Bình chữa cháy khí CO2 có cấu tạo phần vỏ làm bằng thép đúc, hình trụ đứng, thường được sơn màu đỏ. Trên vỏ bình có ghi tên, ký hiệu bình, thông số kỹ thuật và một số thông tin khác. Chất chữa cháy trong bình là khí CO2 được nén ở dạng lỏng với áp suất cao và nhiệt độ -79 độ C. Bình chữa cháy CO2 có thể chữa cháy hiệu quả cho đám cháy khí gas với khả năng dập lửa nhanh và không để lại chất chữa cháy như bình bột vì khí CO2 sẽ tan trong không khí. Tuy nhiên, do trọng lượng bình khá nặng và khí CO2 khi xịt ra có thể gây bỏng lạnh nên cần hết sức cẩn thận và biết rõ cách sử dụng đối với loại bình chữa cháy này.

Bình chữa cháy dạng khí CO2

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của chúng tôi về các loại chất chữa cháy và bình chữa cháy sử dụng hiệu quả cho các đám cháy bếp gas. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ biết được chất chữa cháy nào hiệu quả với đám cháy bếp gas trong gia đình và có thể lựa chọn một loại bình chữa cháy phù hợp để có thể thực hiện việc phòng cháy chữa cháy một cách hiệu quả nhất.

5/5 - 11 bình chọn
Bài viết liên quan