5A

Cách bảo quản bình chữa cháy co2 luôn sẵn sàng sử dụng

Cách bảo quản bình chữa cháy co2 luôn sẵn sàng sử dụng
  • 5A
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0909 150 301
    • levu.sonbang@gmail.com
    • 286/5A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Việc trang bị bình chữa cháy nói chung và bình chữa cháy co2 nói riêng là điều cần thiết để phòng cháy cháy nổ trong gia đình cũng như nhiều công trình khác nhau. Ngoài ra, cũng cần phải biết cách bảo quản bình chữa cháy co2 để bình luôn sẵn sàng sử dụng hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh khi tiến hành thực hiện chữa cháy.

Đặt bình chữa cháy đúng vị trí

Để bình chữa cháy ở nơi dễ nhìn, không bị che khuất và thuận tiện việc lấy ra sử dụng. Điều này giúp cho công việc chữa cháy được tiến hành nhanh chóng khi gặp các sự cố cháy nổ bất ngờ. 

Phải đặt bình chữa cháy ở nơi khô ráo, thông thoáng để vỏ bình tránh bị han gỉ, bong tróc.

Không để bình chữa cháy ở những nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào vì nhiệt độ cao có thể khiến áp suất trong bình tăng lên khiến nó có thể hoạt động khác thường và thậm chí có thể gây nổ nếu áp suất quá cao.

Có thể dùng giá treo để treo bình lên tường hoặc sử dụng kệ để bình chữa cháy để bảo quản bình được tốt hơn, tránh được độ ẩm và giữ bình được cố định chắc chắn hơn.

Nếu để bình chữa cháy ở ngoài trời thì cần phải có mái che để tránh nước mưa làm han gỉ vỏ bình khiến bình bị xuống cấp nhanh

Cách bảo quản bình chữa cháy co2

Tránh tác động mạnh lên bình

Không để các vật nặng đè lên bình chữa cháy. Khi di chuyển tránh làm va đập bình vào các vật cứng hoặc khiến bình bị rung lắc mạnh liên tục trong quá trình vận chuyển.

Không giựt chốt niêm phong ra khi chưa sử dụng tới. Nếu chốt bị hư trong khi di chuyển bình thì cần tiến hành thay lại ngay.

Do bình chữa cháy co2 không có đồng hồ đo áp suất nên sẽ không biết áp suất bình cao hay thấp nên việc tiến hành kiểm tra định kỳ cũng rất quan trọng.

Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ

Nên tiến hành kiểm tra bình chữa cháy theo định kỳ tối thiểu 1 lần một tháng. Việc kiểm tra bao gồm các công việc giúp đảm bảo cho bình chữa cháy của bạn:

  • Còn đủ niêm phong, nhãn mác, các bộ phận chèn không bị vỡ hoặc mất
  • Còn đầy đủ lượng chất chữa cháy và áp suất khí đẩy trong bình
  • Không bị hư hỏng, ăn mòn, rò rỉ hoặc lăng phun bị bịt kín

Cách bảo quản bình chữa cháy khí co2

Bình chữa cháy mua mới sau 12 tháng cần mang đi bảo dưỡng để sử dụng tiếp. Còn đối với bình đã qua nạp sạc thì 6 tháng sau sẽ tiếp tục bảo dưỡng lại. Sau khi sử dụng bình chữa cháy thì cần mang đi nạp sạc dù cho có dùng hết hay còn vì lúc này áp suất trong bình không còn đủ để sử dụng cho lần sau.

Đối với bình chữa cháy co2 thì để kiểm tra bình còn đủ chất chữa cháy và áp suất không thì ta thực hiện phương pháp cân bình. Nếu trọng lượng đủ so với mức quy định thì mới sử dụng tiếp còn thiếu thì phải bảo trì lại.

Kiểm tra rò rỉ trên bình chữa cháy co2 bằng cách nhúng bình vào nước hoặc dung dịch nước xà bông. Nếu bình bị rò rỉ sẽ có bong bóng nổi lên và lúc này cũng cần mang bình đi bảo trì lại.

Bình chữa cháy co2 có thể sử dụng tối đa 5 năm. Sau thời gian này nên thay bình mới để đảm bảo khả năng chữa cháy của bình. Nếu cảm thấy bình bị xuống cấp nên thì kiểm tra thủy lực để biết vỏ bình có còn sử dụng được không.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về cách bảo quản bình chữa cháy co2 luôn sẵn sàng sử dụng. Hy vọng nó sẽ giúp bạn bảo quản bình chữa cháy của mình tốt hơn để đảm bảo được tuổi thọ sử dụng lâu dài của bình cũng như duy trì khả năng hoạt động liên tục trong suốt quá trình trang bị bình.

5/5 - 18 bình chọn
Bài viết liên quan