5A

Cách phân biệt bình chữa cháy bột với bình khí Co2 đơn giản

Cách phân biệt bình chữa cháy bột với bình khí Co2 đơn giản
  • 5A
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0909 150 301
    • levu.sonbang@gmail.com
    • 286/5A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Bình chữa cháy bột và bình chữa cháy Co2 đều là những loại bình chữa cháy thông dụng được sử dụng phổ biến hiện nay. Có nhiều cách phân biệt bình chữa cháy bột với bình khí Co2 đơn giản khác nhau và có thể áp dụng cho các bình chữa cháy của bạn. Vậy những cách phân biệt đó là gì? Hãy cùng binhchuachay.org tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cách phân biệt bình chữa cháy bột và bình khí CO2

Cách phân biệt bình chữa cháy bột với bình khí Co2 đơn giản

Dựa vào cấu tạo của bình

Đồng hồ

Bình chữa cháy bột có gắn đồng hồ đo áp suất ở phần cụm đầu bình còn bình khí co2 thì không có. Chiếc đồng hồ này dùng để theo dõi lượng áp suất có trong bình bột, nếu kim chỉ mức xanh hoặc vàng thì dùng bình thường còn mức đỏ thì cần nạp lại. Bình khí co2 không có đồng hồ đo áp suất nên được kiểm tra bằng cách cân bình, nếu đủ trọng lượng thì sử dụng bình thường còn thiếu thì phải đi nạp lại.

Loa phun

Phần loa phun của cả hai loại bình đều được làm bằng nhựa và có thể tháo rời ra. Bình chữa cháy bột sẽ có loa phun nhỏ và ở đầu loa phun thường có gắn một miếng sắt vuông dùng để móc vòi phun vào bình cho gọn. Đối với bình bột thì loa phun được thiết kế to hơn rất nhiều và vỏ nhựa cũng rất dày để có thể tăng hiệu quả khi xịt khí co2 cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng không bị bỏng lạnh.

Hình dáng bình

Bình khí co2 được thiết kế theo dáng thon ở hai phần đầu và đuôi bình. Trong khi đó bình chữa cháy bột sẽ có dáng hình trụ đứng và không bo góc như bình khí co2. Thông thường trên thân bình chữa cháy bột còn được gắn móc treo để có thể cố định bình chữa cháy lên tường bằng bát treo. Còn đối với bình khí co2 thì thân bình hoàn toàn phẳng và không gắn thêm gì

Cách phân biệt bình chữa cháy bột và bình chữa cháy co2

Dựa vào cân nậng bình

Đối với hai bình chữa cháy có kích thước gần như nhau, ví dụ như bình bột 4kg và bình co2 3kg thì bình co2 3kg sẽ nặng hơn gần gấp đôi so với bình bột. Do đó, chỉ cần xách hai bình chữa cháy này lên cũng có thể phân biệt được nó là loại nào.

Dựa vào âm thanh khi gõ lên vỏ bình

Khi gõ vào vỏ bình chữa cháy bột sẽ phát ra âm thanh nghe bộp bộp, mang tính đục nhiều hơn. Còn đối với bình khí co2 thì gõ vào sẽ nghe tiếng keng keng, mang tính vang và sắc hơn. Những âm thành được tạo ra nhờ vào cấu tạo vỏ của từng loại bình và do bình khí co2 có vỏ dày hơn bình bột nên nghe sẽ thanh hơn.

Dựa vào thông tin ghi trên tem dán

Trên mỗi bình chữa cháy đều có dán tem của nhà sản xuất với nhiều thông tin khác nhau và trong đó có các thông tin chú thích sản phẩm. Bình bột thường sẽ có ghi chữ "POWDER" lớn ở phần trên của tem và bên cạnh thường có kí hiệu đi kèm như MFZ4, MFZL4, MFZ8, MFZL8,...Bình chữa cháy khí CO2 sẽ có chữ "CO2" hoặc "CarbonDioxide" với các kí hiệu như MT3, MT5.

Video so sánh bình chữa cháy bột với bình khí Co2

Trên đây là một số cách phân biệt bình chữa cháy bột với bình khí Co2 đơn giản có thể giúp bạn áp dụng ở bất cứ đâu. Hy vọng nó có ích cho bạn và có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại bình chữa cháy bột và khí co2 đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

5/5 - 20 bình chọn
Bài viết liên quan